Địa điểm: thành phố Hòa Bình
Thời gian: 2019
Dạ Hợp là ngôi trường mầm non nằm trong tỉnh Hòa Bình, vùng núi phía Bắc Việt Nam, có thiết kế hướng tới sự thân thiện, hài hòa với văn hóa, thiên nhiên và con người. Với màu sắc rực rỡ, lấy cảm hứng từ họa tiết dân tộc Mường trong tỉnh Hòa Bình, công trình nổi bật như tấm lụa thổ cẩm vắt lên triền núi, thể hiện sự gắn bó với văn hóa truyền thống của địa phương. Đối thoại với mặt nước phía Tây và dãy núi bao quanh, thiết kế kết nối con người và thiên nhiên. Và khung cảnh thiên nhiên với nắng vàng phủ màu lên dãy núi đã tạo cảm hứng cho nhịp điệu nhấp nhô của công trình. Đó cũng là hình ảnh mô phỏng chuyển động nhịp nhàng của trò chơi dân gian “Rồng rắn lên mây”, như những đứa trẻ nối đuôi nhau, nô đùa chạy nhảy. Tổng thể ngôi trường vô cùng sinh động với các không gian đa dạng và thú vị, là nơi trẻ tự do khám phá, trải nghiệm những điều bất ngờ, làm tăng thêm niềm vui khi đến trường. Để trẻ nhỏ vừa học vừa chơi, thiết kế ưu tiên cho sự vận động với các khối học xếp theo nhịp điệu, kết nối bằng lớp hành lang cầu có mái che, thuận tiện di chuyển và an toàn. Trường học bao gồm nhiều không gian đa năng: phòng thực hành, phòng năng khiếu, nhà hát, bể bơi 4 mùa, khu vận động trong nhà và ngoài trời, vườn thủy sinh, … đan xen với sân chơi và thảm cỏ, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời, tất cả các phòng học đều nhìn ra những dãy núi bao quanh trường, giúp đưa thiên nhiên vào trong công trình. Trục chính theo hướng Bắc Nam tối ưu hóa thông gió, chiếu sáng tự nhiên. Công trình có mái lợp sinh thái nhiều màu cách nhiệt, chống ồn, kết hợp với máng thu nước mưa, tận dụng tưới cây trong sân trường. Cùng với các giải pháp tăng tiện nghi phòng: lớp lam che nắng mặt chính hướng Nam; ban công xây tường cao với khe thoáng ở hướng Tây và Tây Bắc đủ để che nắng, che gió. Vật liệu gạch không nung giảm thiểu sự truyền nhiệt vào trong phòng học cũng như tăng hiệu quả tiêu âm, giảm tiếng ồn. Mong muốn của chủ đầu tư và kiến trúc sư là tạo nên mái nhà ấm áp, nuôi dưỡng trẻ thơ. Lớn lên trong khung cảnh thân thiện, quen thuộc đó, các em được trải nghiệm “ký ức chậm”, từ từ đi vào tâm hồn trẻ trong suốt hành trình đi học, hình thành tình yêu quê hương, tinh thần nơi chốn.